IP Centrex – Mạng riêng thoại IP cho doanh nghiệp

1. IP Centrex – Mạng riêng thoại IP cho doanh nghiệp

Với việc khi mở rộng quy mô kinh doanh với hàng chục văn phòng chi nhánh ở các địa điểm, khu vực tỉnh thành, quốc gia khác nhau, bạn sẽ “đau đầu” với khoản kinh phí không lồ khi đầu tư xây dựng hệ thống tổng đài doanh nghiệp phục vụ cho hoạt động thông tin liên lạc hàng ngày hay cuối tháng, bạn phải “mệt mỏi” với hàng đống hóa đơn tiền cước phí điện thoại liên lạc của các bộ phận, phòng ban… Giải pháp IP Centrex có thể là một lựa chọn thông minh cho các doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí hoặc cắt giảm đầu tư hệ thống tổng đài doanh nghiệp nhưng hiệu quả tiện ích tối ưu.

Thuật ngữ “Centrex” có nghĩa tương tự như một tổng đài cung cấp chuyển mạch ở văn phòng trung tâm thay vì ở các trụ sở của khách hàng. Ví dụ điển hình, công ty thoại VNPT, Viettel, Mobilephone, Vinaphone,… sở hữu và quản lý toàn bộ các thiết bị và phần mềm truyền thông liên lạc cần thiết để cung cấp dịch Centrex và sau đó bán các loại hình dịch vụ khác nhau đến khách hàng.

Thực tế, Centrex cung cấp một mô phỏng của hạ tầng cứng tổng đài PBX, sử dụng các phần mềm lập trình ở văn phòng trung tâm, đã được tinh chỉnh tùy biến để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của khách hàng. Như một tổng đài PBX, các trạm trong cùng nhóm có thể gọi cho nhau với 3,4,5 đầu số, phụ thuộc vào kích cỡ nhóm lớn như thế nào, thay vì dùng toàn là số điện thoại. IP Centrex là một dịch vụ phân phối và cung cấp sử dụng VoIP. Với việc sử dụng địa chỉ IP riêng biệt, Server ứng dụng IP Centrex có thể được xác định vị trí trong hệ thống mạng của nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng doanh nghiệp có thể kết nối đến mạng này thông qua kết nối băng thông IP chuẩn. Thêm vào trong kết nối này, các nhà cung cấp dịch vụ bổ sung dịch vụ “Tổng đài ảo” “Virtual PBX” trực tiếp đến các IP Phone hoặc các phone truyền thống thông qua các cổng truyền thông gateway của rất nhiều hãng như AudioCodes, Sangoma, Digium, Forcom, OpenVox, Dinstar,…

Dự phòng dịch vụ PSTN trong hệ thống mạng IP Centrex có thể tận dụng khi sử dụng các nguồn tập trung hóa tại trung tâm các cổng truyền thông gateway, cung cấp các kết nối PSTN đến các khách hàng.

2. Lợi ích của khách hàng khi dử dụng dịch vụ IP Centrex

a. Lợi ích của doanh nghiệp

  •  Giảm chi phí đầu tư cho các PABX đắt tiền, không yêu cầu cơ sở hạ tầng (Ví dụ các hệ thống dự phòng, hệ thống nguồn điện, bảo vệ…), và có thể hợp nhất mạng truyền số liệu và mạng thoại để giảm chi phí, thuận lợi trong sử dụng dịch vụ.
  •  Cấu hình cụ thể cho mỗi doanh nghiệp: số lượng thuê bao, tính năng trong suốt giữa các chi nhánh khác nhau như việc đặt tên hiển thị, chuyển cuộc gọi), .., tạo một kế hoạch đánh số chung cho tất cả các chi nhánh của doanh nghiệp.
  •  Dịch vụ IP Centrex sử dụng thoại IP, không tính cước thuê bao nội mạng do vậy giúp doanh nghiệp giảm chi phí.
  • Tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng có thể làm việc ở nhà hoặc làm việc từ xa mà cũng như đang ngồi làm việc tại cơ quan.

b. Lợi ích cho người sử dụng

- Ứng dụng kĩ năng xử lý cuộc gọi

  •  Thiết lập cuộc gọi: Người sử dụng chỉ cần click (kích) chuột để thực hiện cuộc gọi trong mục danh bạ hay nhật ký cuộc gọi.
  •  Nhận cuộc gọi: Khi có cuộc gọi đến, người gọi sẽ được nhận dạng bằng cách hiện số điện thoại, tên hoặc hình ảnh (nếu có) của người gọi.
  •  Cung cấp các chức năng Cuộc gọi luân phiên/xen kẽ, Chuyển cuộc gọi và Chuyển tiếp cuộc gọi tự động đến một số khác.

- Ứng dụng các tính năng xử lý trong nhóm Centrex:

  • Group Call Pickup: cho phép một người sử dụng trong nhóm có thể trả lời bất cứ một đường dây đang đổ chuông nào khác trong cùng một nhóm Call Pick-up (CPU). Các nhóm CPU do người quản lý nhóm doanh nghiệp tạo ra.
  •  Quay máy nhánh: cho phép người sử dụng quay số đến những người đăng ký khác trong cùng một nhóm doanh nghiệp bằng cách sử dụng số tắt của máy nhánh (còn gọi là mã số liên lạc). Số của máy nhánh có thể có từ 1 đến 7 chữ số.
  • MLHG – MultiLine Hunt Group: Cho phép các cuộc gọi được định tuyến đến một thuê bao rỗi trong phạm vi các thuê bao được chỉ định. Mỗi thuê bao sẽ có 01 số công cộng riêng. Khi đó, cuộc gọi vào nhóm Hunting Group sẽ bằng cách gọi số Pilot Number.
  • Quay số ra ngoài trực tiếp (DOD): cho phép các thuê bao gọi ra ngoài trực tiếp đến mạng chuyển mạch công cộng. Việc truy cập này được báo hiệu nhờ sử dụng một mã (mật khẩu) từ 1-5 số, mã này được cung cấp bởi Người quản trị nhóm doanh nghiệp.
  •  Mã cấp phép cho các cuộc gọi ra bên ngoài: Dựa vào quản lý nhóm doanh nghiệp, người sử dụng quay số ra mạng điện thoại công cộng bằng cách thêm vào đầu số 9 (chẳng hạn), sau đó sẽ được yêu cầu quay tiếp mã nhận dạng (mật khẩu). Nếu đúng, cuộc gọi được thực hiện, nếu sai, sẽ yêu cầu nhập lại..
  • Quay số vào trực tiếp (Direct Inward Dialing – DID): Cho phép một thuê bao bên ngoài nhóm doanh nghiệp quay số người sử dụng và kết nối trực tiếp đến máy nhánh của thuê bao thuộc nhóm doanh nghiệp.
  •  Chuyển tiếp cuộc gọi đến trong khi đổ chuông hoặc trong khi đàm thoại.

Ví dụ minh họa một mô hình dịch vụ IP Centrex của doanh nghiệp

ip-centrex

 

IP Centrex đặt trong tổng đài PBX

  •  OSB đã triển khai một hệ thống IP-Centrex thừ nghiệm với các module bao gồm: hệ thống ảo hóa, A2Billing và Elastix (IP-PBX asterisk) để cung cấp đầy đủ đặc tính đặt trong một hệ thống tổng đài và khả năng tính cước thoại và một số dịch vụ tiện ích khác hỗ trợ cho khách hàng. Hệ thống IP-Centrex đã triển khai hoàn chỉnh và hiện tại đang hỗ trợ cho một số khách hàng đa chi nhánh có nhu cầu tiết kiệm và khả năng mở rộng nâng cấp không giới hạn.
  •  Hệ thống Hosted tổng đài PBX có thể cho thuê và thực hiện các cuộc gọi vào/ra từ tổng đài và đều được tính cước. Mô hình này phù hợp cho các tòa nhà cao tầng thuê văn phòng, mỗi văn phòng có thể tận dụng trực tiếp thoại từ các thiết bị đầu cuối phone analog/IP hoặc các phần mềm Softphone, hoặc tận dụng chính các tổng đài đang có sẳn của khách hàng bố trí trong văn phòng và kết nối về hệ thống IP Centrex của toàn tòa nhà. (*** tận dụng Tổng đài của riêng doanh nghiệp nếu không phải là Tổng đài IP-PBX thì phải có hỗ trợ từ các cổng Voice gateway chuyển đổi như thiết bị MediaPack của AudioCodes, Voice Gateway của Dinstar, Granstream, …).
  • Elastix (IP-PBX asterisk) là một hệ thống Call Center có chức năng như một tổng đài IP-PBX nâng cao. Một hệ thống tổng đài có thể được thiết lập cho khách hàng mới chỉ trong vòng vài phút và chỉ khi luồng Trunk được cấu hình, chúng có thể vận hành cho khách hàng. Thêm vào đó, tổng đài PBX có thể được cấu hình và cấu hình này có thể được nạp lại, di chuyển, và thay đổi dễ dàng.
  • Các hệ thống mã nguồn mở Asterisk khác đều có thể sử dụng làm tổng đài IP-PBX đặt trên một hệ điều hành Linux và PC server, nhưng chúng tôi không bảo đảm tất cả đều hoạt động tốt ngoài mô hình hệ thống chúng tôi đã test và triển khai vì đó là mã nguồn mở và tinh chỉnh tùy theo nhu cầu và mô hình doanh nghiệp.
  • A2Billing có thể được cài đặt trên một server khác, và phụ thuộc vào kích cở phát triển hệ thống, một Hệ thống Server đơn lẻ, hay hệ thống doanh nghiệp đến doanh nghiệp, có thể được dùng để ngắt các cuộc thoại từ các hệ thống tổng đài PBX ảo. Trong các triển khai nhỏ lẻ, A2Billing có thể được cài đặt như một server ảo trên một host node. Các cuộc gọi từ tổng đài PBX được có thể được ngắt từ A2Billing theo quy luật cấu hình cho phép thông thoại hoặc vượt quá giói hạn chi phí thoại cho phép hoặc các khả năng khác 
  • Số lượng các hệ thống tổng đài PBX có thể đặt vào một Server độc lập thì tùy thuộc vào hiệu suất phần cứng. Luôn có sự đề nghị về một Server hiệu suất cao là cổng I/O tốt và nhiều bộ nhớ. Đó là sự cần thiết khi người sở hữu server muốn xác thực trực tiếp vào máy cho việc cài đặt hệ điều hành ảo. Chỉ khi được cài đặt đầy đủ, hệ thống mới có thể vận hành từ xa thông qua các giao diện quản lý bằng web trực quan.

 

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và trải nghiệm các dịch vụ tốt nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ

Địa chỉ: 55/79 Đường Cầu Giấy, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tel:0962788835 MSTCN: 0103153618

Mr.Minh : 0962 788 835

Email : giaiphapmaychu@gmail.com

Thời gian làm việc: Thứ Hai – Thứ Bảy, Sáng: 8h – 12h, Chiều: 1h30 – 5h30

 

Thông tin liên quan

Hotline tư vấn miễn phí